วิธีการดูแลส้ม

Last updated: 20 ก.พ. 2566  |  2398 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการดูแลส้ม

เตรียมรับมือ #โรคแคงเกอร์ ใน #พืชตระกูลส้ม


สภาพอากาศในช่วงนี้มีฝนตก และฝนตกหนักบางพื้นที่ ผู้ปลูกพืชตระกูลส้ม เช่น #มะนาว #มะกรูด #ส้มโอ และ #ส้มเขียวหวาน ทุกระยะการเจริญเติบโต เตรียมรับมือโรคแคงเกอร์ (เชื้อแบคทีเรีย Xanthomonas citri subsp citri)

#อาการบนใบ เริ่มแรกเป็นแผลจุดฉ่ำน้ำ ต่อมาจะขยายใหญ่เป็นแผลจุดนูนสีเหลืองอ่อน ลักษณะฟูคล้ายฟองน้ำ จากนั้นเนื้อเยื่อแผลจะแข็ง มีสีน้ำตาลเข้ม ตรงกลางแผลยุบตัว ขอบแผลยกตัวขึ้น บริเวณรอบ ๆ แผลปรากฏวงสีเหลืองล้อมรอบ พบอาการของโรคได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังใบ โดยเห็นชัดที่ด้านหลังใบ นอกจากนี้ยังพบอาการของโรคได้บนก้านใบ ทำให้ใบเหลืองร่วงก่อนกำหนด

#อาการบนกิ่ง ลักษณะคล้ายอาการบนใบ แต่ไม่มีวงสีเหลืองล้อมรอบแผล ต่อมาแผลจะแตก แข็ง เป็นสีน้ำตาล ขยายรอบกิ่ง หรือตามความยาวกิ่ง รูปร่างแผลไม่แน่นอน

#อาการบนผล ลักษณะคล้ายอาการบนใบ แต่จะเกิดเป็นแผลเดี่ยว ๆ มีลักษณะกลมฝังลึกลงไปในผิว แผลจะขยายเป็นสะเก็ดใหญ่ รูปร่างไม่แน่นอน มีวงสีเหลืองล้อมรอบ บางครั้งพบผลปริแตกตามรอยแผล หากเกิดโรคในระยะผลอ่อนจะทำให้ผลผลิตไม่ได้คุณภาพ และถ้าอาการรุนแรงจะทำให้ผลร่วง


แนวทางป้องกันกำจัด

1. ควรเลือกกิ่งพันธุ์จากแหล่งปลูกที่ไม่มีการระบาดของโรค และใช้กิ่งพันธุ์ที่ไม่มีร่องรอยการติดเชื้อ

2. ตรวจแปลงปลูกอย่างสม่ำเสมอ เมื่อพบอาการโรค ตัดแต่งส่วนที่เป็นโรค และเก็บเศษพืชที่ร่วงหล่นไปทำลายนอกแปลง

3.พ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืช เช่น ซิงค์ไทอะโซล (ไทแบค) อัตรา 80 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร สามารถพ่นระยะออกดอกได้ พ่นทุก 7-10 วัน จำนวน 2-3 ครั้ง

และกลุ่มสารประกอบทองแดง เช่น คอปเปอร์ออกซีคลอไรด์ 85% WP หรือ คิวปรัสออกไซด์ 86.2% WG หรือ คอปเปอร์ไฮดรอกไซด์ 77% WP หลีกเลี่ยงระยะออกดอก พ่นทุก 7-10 วัน จำนวน 2-3 ครั้ง

4. ไม่นำเครื่องมือตัดแต่งที่ใช้กับต้นเป็นโรคไปใช้ต่อกับต้นปกติ และควรทำความสะอาดเครื่องมือก่อนนำไปใช้ใหม่ทุกครั้ง



 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้